BLOGS
เรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษต้องทำอย่างไร?
รู้หรือไม่? เรียนต่อปริญญาตรีที่ประเทศอังกฤษใช้เวลาเพียงแค่ 3 ปี เท่านั้น ข้อมูลควรรู้ก่อนตัดสินใจ
ข้อมูลควรรู้ก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาตรีที่ประเทศอังกฤษ
 
การเรียนต่อในระดับปริญญานั้นในแต่ละประเทศจะมีการระยะเวลาที่แตกต่างกันไป โดยปกติแล้วจะใช้ระยะเวลาเรียน 4 ปีด้วยกันถึงจะจบปริญญาตรี แต่ทว่าการเรียนในประเทศอังกฤษนั้นใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี เท่านั้น นักเรียนก็เรียนจบแล้ว แต่การที่จะเข้าไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษนั้น ไม่ได้เอื้ออำนวยให้กับนักเรียนไทยมากสักเท่าไหร่เพราะการศึกษาในประเทศไทยนั้นเราเรียนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเทียบเท่า เกรด 12 นั้นเอง ดังนั้นการเข้าไปเรียนปริญญาตรีหลังจากมัธยมศึกษาปีที่ 6 นั้น นักเรียนจึงต้องเรียนปรับพื้นฐานก่อน 
 
 
โปรแกรมปรับพื้นฐานมีอะไรบ้าง? 
  • Foundation Programme
  • A-Levels แบบ 1 ปี และ 2 ปี
  • International Year One (เทียบเท่าปี 1 ของมหาวิทยาลัย)
 
Foundation Programme 
โปรแกรม Foundation เป็นโปรแกรมปรับพื้นฐานเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนได้เข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยใช้ระยะเวลา 1 ปี น้องๆ ที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 5 หรือ ปีที่ 6 สามารถสมัครเรียนโปรแกรมนี้ได้เลย หรือแม้กระทั่งแต่นักเรียนหลักสูตรอินเตอร์ที่สอบได้คะแนน IB หรือ A-levles ต่ำกว่าเกณฑ์ น้องก็สามารถสมัครเรียนโปรแกรมนี้ได้เพื่อปรับพื้นฐาน เพราะหลังจากเรียนจบ Foundation แล้วนักเรียนก็สามารถสมัครเข้าไปเรียนตามคณะที่ใฝ่ฝัน ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอังกฤษ ซึ่งโปรแกรม Foundation นี้จะแบ่งออกเป็นรายวิชาตามนี้นักเรียนอยากเรียนตอนเข้ามหาวิทยาลัย เช่น Engineering, Chemical Engineering, Business, Finance and Manangment,  Arts and Design, Computing, Humanities, International Relatiosn and Politics Foundation, Law เป็นต้น ซึ่งสถาบันที่เปิดสอน Foundation เป็นหลักก็จะเป็น CATS College, Bellerbys College, INTO, CSVPA, Kings Education เป็นต้น ซึ่งราคาค่าเรียนก็จะแตกต่างกันไปตามโปรแกรมของแต่ล่ะสถาบัน 
 
A-Levels 
โปรแกรม A-Levels เป็นโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก การเรียน A-Levels นั้นไม่ว่าจะเป็น 1 ปี หรือ 2 ปี โดยจะเหมาะกับนักเรียนที่เรียน GCSE หรือแม้แต่นักเรียนหลักสูตรมัธยมในประเทศไทย นักเรียนที่เรียนโปรแกรมนี้จะมีตัวเลือกของมหาวิทยาลัยที่ให้เลือกได้มากกว่าไม่ใช่แค่ในประเทศอังกฤษแต่รวมไปถึงประเทศอื่นๆด้วย โดยการเรียนระดับ A-Levels นั้นนักเรียนจะสามารถเลือกเรียนวิชาหลักๆได้ประมาณ 7 ตัว ปีแรกประมาณ 4 รายวิชา ปีที่ 2 ประมาณ 3 รายวิชา ซึ่งรายวิชาที่นักเรียนเลือกเรียนก็จะต้องเกี่ยวเนื่องกับคณะที่นักเรียนอยากจะเข้าไปศึกษาต่อด้วย เช่น อยากเรียนหมอ นักเรียนควรจะเรียน Math Biology Chemistry เป็นต้น โดยปกติแล้ว โปรแกรม A-levels จะเรียนทั้งหมด 2 ปีด้วยกัน แต่บางสถาบันได้จัดสอนโปรแกรม A-Levels เป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้การเรียนใระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปีนั้นนักเรียนจะค่อนข้างเรียนหนักพอสมควร ซึ่งสถาบันหลักที่โรงเรียนเปิดสอนก็จะเป็น Cardiff Sixth Form College, CATS College, Bellerbys College, INTO Study หรือ High Schools ที่ประเทศอังกฤษ
 
International Year One 
โปรแกรม International Year One เป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับนักเรียนที่จบเทียบเท่ามัธยม 6, A-Levels หรือ IB ที่ได้คะแนนน้อย หรือพลาด Admission ในการสมัครตรงกับมหาวิทยาลัยผ่าน UCAS เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมนี้เปรียบเสมือนนักเรียนเข้าไปศึกษาต่อในปี 1 ในมหาวิทยาลัย หลักจากเรียนจบโปรแกรม International Year One กับมหาวิทยาลัยที่นักเรียนเลือกศึกษาต่อ ซึ่งหลังจากเรียนจบโปรแกรม International Year One นักเรียนก็สามารถเข้าไปเรียนต่อ ปี 2 ได้เลย  ซึ่งสาขาที่เปิดสอนระดับ Internationa Year One นั้น มักจะเป็นสาขา Business, Finance,  Media, Science, Social Science, International Relations เป็นต้น กับมหาวิทยาลัยดังต่อไปนี้ เช่น University of Leeds, University of Sussex, Newcastle University, University of East  Anglia, University of Exeter, Queen's University Belfast, Birkbeck University of London, Kingston University, London, Coventry University, University of Leicester, University of Lincoln เป็นต้น โดยโปรแกรมการเรียนนี้จะถูกจัดผ่าน Pathway Providers ต่างๆ เช่น Studygroup, INTO study, CATS เป็นต้น 
 

สนใจวางแผนไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมดังกล่าวสามารถติดต่อเรามาได้ทุกสาขา ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและวางแผนให้อย่างมืออาชีพ โทรหาเราวันนี้ที่ 0866324594 Line: @smilecampus
We are accredited by